Phát động chiến dịch Tin - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam

(Mic.gov.vn) - 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ngày 11/10, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp cùng Báo VnExpress, Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT và TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên chiến dịch Tin.


 

Thu-truong-phat-bieu_8.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Chiến dịch Tin nhằm nâng cao văn hóa mạng xã hội nói riêng và người dùng internet nói chung, không chỉ các người nổi tiếng (KOLs) mà phần lớn người dùng các nền tảng mạng xã hội, internet đã coi không gian mạng như chính cuộc sống của mình, việc đó diễn ra hàng ngày thậm chí hàng giờ, họ “sống” trong hệ sinh thái số. Do đó, chúng ta huy động mọi nguồn lực tiến bộ, cần chung tay hợp tác đa ngành cũng như trách nhiệm của tất cả mọi người cần tạo ra một môi trường số an toàn hơn, lành mạnh hơn. Cần truyền thông tích cực, có sự hợp tác từ mọi lĩnh vực, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh thúc đẩy các nội dung tốt phát triển một cách đều đặn, bền bỉ, một hệ sinh thái số thật “sạch”, sạch về mọi mặt.

Với thông điệp Tin trên mạng, tin cho đúng, mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng; đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Tên gọi Tin vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng. Chiến dịch Tin kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

Ong-Le-Quang-Tu-Do-phat-bieu_2.jpg

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phát biểu

Theo ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Chiến dịch Tin gồm nhiều hoạt động. Khởi đầu là cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” kéo dài tới 28/10 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề: Thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố; Hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”; Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải như: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; Thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực…

Cùng đó, chương trình Tin - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của Chiến dịch Tin trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm hội thảo Tin nên tin có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời…

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến như báo VnExpress, Fanpage VnExpress.net, Fanpage chính thức của chương trình Anti Fake News, TikTok,... nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam./.

Đức Huy

Từ khóa: Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, fake news, Anti Fake News, KOLs

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)