Kính gửi: Bộ Thông tin và Truyền thông
Trong thời gian qua Bộ đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn các số điện thoại lừa đảo. Tuy nhiên hiện nay các số điện thoại gọi lừa đảo vẫn còn nhiều, ảnh hưởng đến tấm lí người dân. Vậy trong thời gian tới bộ có giải pháp gì để hạn chế và tiến tới khắc phục triệt để các trường hợp này không.
Ví dụ số điện thoại lừa đảo, giả dạng gọi tới người dân muốn phản ánh thì sẻ phản ánh tới đâu và kết quả giải quyết như thế nào ...?
Cảm ơn Bộ!!!
- 1 tháng trước
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) giải đáp thắc mắc của bạn như sau:
Đúng là cùng với sự phát triển của dịch vụ viễn thông, bên cạnh các mặt tích cực thì cũng đã phát sinh các hành vi lợi dụng các ưu điểm (sự phổ cập, dễ tiếp cận, giá thành rẻ,…) để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật (gọi rác, tin nhắn rác,…), đây cũng là hiện tượng phổ biến trên thế giới (theo báo cáo của công ty Hiya, trong quý 2/2023 đã có hơn 6,5 tỷ cuộc gọi rác phát sinh trên toàn cầu - tương đương ~70 triệu cuộc/ngày).[1]
Do vậy – tương tự như việc ngăn chặn rác, xử lý tội phạm trong không gian thực hiện nay, để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác trên không gian mạng cần sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của chính người dân
Trong thời gian qua, nhằm hạn chế tối đa tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, bên cạnh việc tăng cường quản lý SIM thuê bao di động, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định (SIM rác), Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị, các DNVT triển khai nhiều biện pháp như:
+Tăng cường triển khai Định danh cuộc gọi (voice brandname) cho các cơ quan nhà nước. Bộ TTTT đã tiên phong triển khai từ tháng 10/2023[2].
+ Tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi lừa đảo.[3]
Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp như:
Thúc đẩy tăng cường triển khai Định danh cuộc gọi (voice brandname) cho các cơ quan nhà nước.
+ Hoàn thành chuẩn hoá TTTB và xử lý cơ bản tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM.
+ Phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an để có các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan.
+ Bổ sung các quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
Rất mong Quý công dân và xã hội tăng cường nâng cao ý thức về sử dụng SIM có thông tin đúng quy định, cảnh giác với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo (có nội dung đề nghị chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân,…). Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị Quý công dân phản ánh tới cơ quan công an tại địa phương hoặc gửi thông tin phản ánh tới website https://thongbaorac.ais.gov.vn/; nhắn tin/gọi điện tới đầu số 156/5656 để chuyển tới các cơ quan có liên quan xử lý theo quy định.
[1] https://www.hiya.com/global-call-threat-report?itm_medium=website&itm_source=banner_homepage&itm_campaign=WP-2307-Global-Call-Threat-Report-2023-Q2
[2] https://baochinhphu.vn/su-dung-ten-dinh-danh-de-chong-cuoc-goi-gia-mao-10223102712121415.htm
[3] https://baochinhphu.vn/chien-dich-tuyen-truyen-ve-nhan-dien-va-phong-chong-lua-dao-truc-tuyen-102230623170430723.htm